✤ Cốt truyện :
Seishuu Handa, một nghệ nhân thư pháp đầy triển vọng, cả cuộc đời theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, đã quen với những tiếng tung hô kiểu như: kỹ năng của anh hoàn hảo như một nghệ sĩ, nhưng đến khi giám đốc của một triển lãm nhận định những tác phẩm của anh thiếu dấu ấn cá nhân và chỉ đơn thuần là sao chép thư pháp cổ điển, thì Handa đâm ra mất bình tĩnh và động tay động chân với ông già. Để làm dịu tình hình cũng như để thoát khỏi áp lực và cả người cha độc đoán (cũng là một nghệ nhân thư pháp), anh chuyển đến đảo Goto, gần Kyushu, trải nghiệm cuộc sống nông thôn yên tĩnh. Và ngay lập tức anh nhận ra rằng cư dân của hòn đảo hẻo lánh này sẽ không để anh một mình yên tĩnh, ví dụ như cô bé tinh nghịch tên Naru đã nhanh chóng bắt đầu chọc Handa. Nhưng anh cũng đã có một khoảng thời gian vui vẻ trên hòn đảo này.
✤ Cảm nhận ban đầu :
Đối với tôi, bộ phim này là một trong những bất ngờ hấp dẫn nhất và lớn nhất năm 2014. Barakamon theo chân anh chàng nghệ nhân thư pháp Handa Seishuu, dõi theo từng sự trưởng thành của anh về cả nhân cách và trí tuệ, đồng thời mang lại những giây phút cười vui thư giãn cho khán giả. Yếu tố hài hước bắt nguồn từ tính cách của từng nhân vật, khiến khán giả nhanh chóng yêu mến họ. Nhưng không chỉ có vậy, đây còn là một anime đậm chất thư giãn đồng thời ẩn chứa nhiều thông điệp. Dù vậy, một số sai lầm vào phút chót khiến mọi nỗ lực biến anime trở thành hoàn hảo liền tan thành mây khói – nó trở thành một điểm trừ trong bộ anime này. Nhưng cuối cùng thì, đây vẫn là bộ anime đời thường hài hước và ý nghĩa nhất chúng ta có thể tìm được trong kho anime những năm gần đây.
✤ Nhân vật :
Fan của bộ aime này không dễ gì chỉ yêu thích Handa lúc đầu. Handa khá nóng tính, hay căng thẳng và dễ kích động, nhanh chóng khó chịu vì những trò phiền nhiễu của trẻ con. Chúng ta co rúm người lại khi thấy cảnh anh đấm người đã chê bai mình. Nhưng đồng thời, ta cũng có thể hiểu được sự tức giận và thất vọng đằng sau hành động thiếu suy nghĩ đó. Bất kỳ nghệ sĩ nào, mà thực ra là bất cứ ai đã cống hiến bản thân cho một mục tiêu nào đòi hỏi sự tỉ mỉ, trước hết phải hiểu rằng làm trầm trọng hóa vấn đề không giúp được gì cho việc hoàn thành một thử thách trong cuộc sống, nó có thể khiến mọi nỗ lực tiêu tan. Và xuất phát điểm của Handa chính là một kẻ không hiểu chuyện như thế.
Nhưng ít ra Handa vẫn còn hơn nhiều nhân vật chính khác trong anime mà cứ liên tục nản chí. Được một seiyuu như Daisuke Ono thủ vai – một người có lẽ dễ dàng đồng cảm với Handa về những khó khăn của một nghệ sĩ và cũng vì những nỗ lực kiềm chế cơn giận của mình, anh đã tạo nên một bước đột phá cho nhân vật ở đây: Handa là kiểu nhân vật tuyệt vọng, không đặt hi vọng vào việc người nào đó sẽ giúp anh sửa chữa những lỗi lầm anh gây ra trong những phút bốc đồng của mình mà đặt hi vọng vào ai đó sẽ sửa chữa chính cái cá tính nóng nảy, trẻ con của anh. Và phần lồng tiếng nhân vật thật sự dấy lên cảm xúc cho người xem.
Một điểm đáng chú ý trong Barakamon là các mối quan hệ mà Handa đã gắn kết với cư dân của hòn đảo, đặc biệt là Naru, một nhân vật đáng yêu được lồng tiếng bởi Suzuko Hara (cũng là trẻ con ngoài đời thực đấy), và quả thật, đó là một khía cạnh trong bộ phim này mà tôi thực sự thích, đó là trẻ con diễn vai trẻ con – khiến cho cá tính và giọng nhân vật càng chân thực. Naru bướng bỉnh và ồn ào, hay theo đuôi Handa rồi la hét và nghịch ngợm, không hiểu sao luôn tìm được đường vào nhà anh sau bao nhiêu lần anh đóng cửa sổ hoặc chặn một cái lỗ hổng nào đó, đây hẳn là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Handa. Và khi anh thấy được niềm vui sự thoải mái không hề bị thứ gì trói buộc của cô bé, như lúc vui vẻ chạy loanh quanh trong một cuộc thi bắt mochi, thì anh bắt đầu xem xét lại anh đã tự làm mình đau khổ thế nào, đó là bước đầu tiên khiến anh không còn cầu toàn và tự trói buộc bản thân mình nữa. Điều còn tuyệt vời hơn chính là cách Naru – cô bé có cha mẹ đều vắng mặt vì những lý do không rõ ràng – bắt đầu thấy Handa giống như hình mẫu của một người cha, một điều mà Handa cũng đã nhận ra, khiến mối quan hệ giữa hai người họ cực kì đáng yêu. Thật vậy, Naru và những đứa trẻ khác là những nhân vật hài hước nhất trong phim, với những trò hề ồn ào và đôi khi có phần biến thái, chẳng hạn như cảnh một cậu bé ” chọc mông” Handa thay cho lời chào mừng, tôi thật sự không nhin cười nổi khi xem cảnh đó.
Tôi dần dần cũng yêu thích những nhân vật còn lại. Có Miwa – một tomboy luôn luôn hành động kiểu xõa và là người hướng dẫn (tự nhận), thường xuyên đưa ra những lời khuyên không đáng tin cho cuộc sống ở hòn đảo, cũng là người kéo Handa vào các trò vui, chẳng hạn như bắt anh viết thư pháp tên của con thuyền thuộc sở hữu của cha cô lên thân nó. Ngoài ra còn có đứa bạn thân Tamako của Miwa – một hủ nữ luôn ám ảnh với yaoi nhưng cố hết sức để không bị phát hiện sở thích biến thái ấy.
✤ Sức hấp dẫn của Barakamon thật sự nằm ở đâu :
Anime kiểu này thông thường tập trung xây dựng main lí tưởng trong cuộc sống đời thường vùng nông thôn, và Barakamon không như thế, đây là một điểm cộng cho anime. Handa là đứa tự kỉ nhất trong số những người luôn sống thoải mái trên đảo, điều đó khiến nhiều chuyện thú vị phát sinh. Hơn nữa, các nhân vật đều có tính cách rất khác biệt và chân thực, như thể mangaka cùng bạn bè mình thực sự trải nghiệm cuộc sống trên đảo để sáng tác. Thật sự các chi tiết trong truyện dường như được rút ra từ trí nhớ của chính tác giả, khiến nó chân thực hơn và hài hước hơn rất nhiều. Như trong cảnh viết chữ lên thân con thuyền, ngoài đời một người như Miwa – người mà luôn hành động như một đứa trẻ (thường xuyên đưa ra những lời khuyên bựa dị và bày trò phá đám Handa cùng những người lớn khác) chắc chắn sẽ có kiểu hành động đẩy Handa vào một trò chơi khăm và anh sẽ hành xử rất bối rối, chuyện xảy ra chính là cô ấy xui Haru nhúng tay vào đống mực đe dọa đến độ sạch của tác phẩm trên thân tàu, điều đó khiến biểu cảm của Handa không thể nào thốn hơn và viết nhanh hết sức có thể.
Và đó thực sự là nét quyến rũ của Barakamon: hài hước, các nhân vật có những hành động rất buồn cười, còn diễn biến quá thú vị cho một anime đời thường. Ta đơn giản không biết Handa đang thực sự đang làm gì trên hòn đảo, chỉ trôi theo cuộc sống của các nhân vật với một chuỗi những trải nghiệm, những thứ đó có thể dạy cho chúng ta rất nhiều mà chính ta cũng không nhận ra. Handa cơ bản là dành thời gian trên hòn đảo dành cho thư pháp, nhưng rồi anh cũng tự tìm lại bản thân mình. Khi viết lên tường, anh như tự tạo một liều thuốc chữa tinh thần để tìm lại cảm hứng, rồi có khi đột nhiên Handa cần giấy và mực để viết ngay lúc có cảm xúc, giống một người nghệ sĩ không thể yên lòng cho đến khi truyền đạt được ý tưởng lên giấy. Làm ra với mục đích giải trí, nhiều khi ta thấy các anime không có được chiều sâu của nó, nhưng Barakamon chắc chắn không phải một anime xàm như thế, anime này giàu ý nghĩa nhưng không có vẻ thuyết giáo, đây là một câu chuyện hay về một nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật của riêng mình, nghệ thuật thật sự đến từ đam mê và từ việc tìm ra bản thân mình. Barakamon hài hước mà không rỗng tuếch, nó bao hàm nhiều khía cạnh cuộc sống và nhiều thông điệp truyền tải.
✤ Điểm trừ :
Dù tôi khen ngợi như vậy, nhưng tôi thật sự không cảm thấy hài lòng với anime Barakamon, vì cái kết của nó như thể bị ép kết thúc, trong khi manga được cho biết là vẫn chưa end (dù hiện tại nó vẫn dừng ở chap 26). Trong anime, nhân vật mẹ Handa xuất hiện và muốn ngăn cản anh trở lại Goto sau khi anh đã về đất liền tổ chức triển lãm. Nhưng dù sao cái kết vẫn được viên mãn, mặc cho sự ngăn cản của gia đình (spoil rồi) Dù sao, spinoff của Barakamon tên là “Handa-kun” cũng vừa được phát sóng, bởi thế nếu bạn đã xem hay chưa xem anime, hãy đón chờ nó, và hãy xem cả 2. Đây là một trong những anime hài hước đời thường chúng tôi đánh giá cao.
Ivy và Trần Chân thuộc Team Manganetworks
Tiếp theo các bạn muốn có review anime nào ?
GIPHY App Key not set. Please check settings