in ,

Ngành công nghiệp Anime Nhật Bản thu về hơn 2000 tỷ Yên trong năm 2016

Vào hôm thứ 3 vừa qua, Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản (The Association of Japanese Animations) hay AJA đã công bố “Báo cáo ngành công nghiệp Anime 2017” nhằm đánh giá xu hướng của ngành công nghiệp này từ năm 2016.

Báo cáo này đã xác nhận các báo cáo trước đó rằng tổng giá trị thị trường ngành công nghiệp Anime trong năm 2016 là 2.000 tỷ Yên (khoảng 17,5 tỷ Đô la Mỹ) tăng khoảng 9% so với 1,83 nghìn tỷ Yên năm 2015. Điều này tiếp tục xu hướng phát triển của ngành công nghiệp Anime; tổng giá trị thị trường trong năm 2014 đã tăng 10% so năm 2013, và vào năm 2015 đã tăng 12% so với năm 2014.

Hình minh họa – Từ năm 2014, ngành công nghiệp Anime Nhật Bản có xu hướng tăng trưởng mạnh trở lại

Theo AJA, sau khoảng thời gian tăng trưởng âm, từ năm 2014 nhờ việc khai thác thị trường đông dân nhất Thế giới là Trung Quốc thông qua việc bán bản quyền ngành công nghiệp Anime đã bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại. Năm 2016, giá trị xuất khẩu vào khoảng  34,9 tỷ Yên (khoảng 306 triệu Đô la Mỹ), tăng so với năm 2015 là 19,5 tỷ Yên, và thị trường Trung Quốc chiếm hơn một nửa so với tăng trưởng này. Qua đó giá trị xuất khẩu của năm 2016 đã vượt quá mức cao nhất của doanh số bán hàng ở nước ngoài được xác lập trong năm 2005 là 31,3 tỷ Yên. Tuy nhiên, AJA cũng giả thiết rằng đây có thể là một “bong bóng” bởi các căng thẳng hính trị ở khu vực Đông Á và việc từ năm 2006, Trung Quốc bắt đầu cấm các bộ phim hoạt hình nước ngoài phát sóng trong khung giờ vàng sẽ khiến giá trị xuất khẩu bị suy giảm ở tương lai.

Thị trường Trung Quốc đang giúp nâng cao giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp Anime Nhât Bản trong năm 2016

Từ năm 2013 AJA cũng bắt đầu xác định thêm các nguồn góp phần vào sự tăng trưởng gồm: doanh thu từ các buổi hòa nhạc; các sự kiện anime; các buổi nhạc kịch; xem trực tiếp, bảo tàng – triển lãm, và quán cà phê anime. Vào năm 2015, nguồn thu từ những nguồn trên đã đóng góp vào tổng giá trị là 52,3 tỷ Yên (khoảng 459 triệu Đô la Mỹ). Ngoài ra năm 2016, một nhân tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng đó chính là sự thành công của bộ anime Your name (Tên cậu là gì?) của đạo diễn Makoto Shinkai.

Bộ Anime Your Name cũng được xem là tác nhân giúp ngành công nghiệp Anime tăng trưởng

Theo AJA tính đến thứ ba vừa qua, tính tại các phòng vé ở Nhật Bản bộ anime đã thu về được 16,4 tỷ yên (khoảng 144 triệu Đô la Mỹ). Với việc mở rộng thì trường tại Trung Quốc và sự thành công của Your Name đã góp phần tạo nên thành công của năm 2016. Với xu hướng này, dự kiến trong năm 2017, ngành công nghiệp anime Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng.

Comments are closed.

One Comment

What do you think?

Tsurune – một bộ Anime mới về bắn cung của hãng Kyoto Animation

TOP 10 Bộ Anime mùa thu 2017 gây ấn tượng nhất đối với khán giả quốc tế