Các họa sĩ anime tự do tại Nhật Bản đang phải gặp khó khăn khi vấn đề mưu sinh kiếm sống càng trở nên khắc nghiệt hơn, liệu rằng họ có đủ sức trang trải hay đủ sức thể hiện tài năng sở trường của chính họ trong khi phải chạy đua với kế sinh nhai. Hãy cùng Manganetworks tìm hiểu kĩ hơn hành động ứng phó của họ nhé.
Thật khó khăn khi khắc họa ra cuộc sống của một họa sĩ phim hoạt hình (animator) ở tại đất nước Nhật Bản. Nhiều họa sĩ trẻ chỉ kiếm được 1.1 triệu yên (10,340 USD) trong một năm trong khi phải làm việc nhiều giờ liền nhưng lại ít ngày nghỉ, và họ phải đối mặt với chi phí sống ngày càng cao do hầu hết các hãng phim đều đặt trụ sở làm việc ở Tokyo.
Các tổ chức phi lợi nhuận như Animator Dormitory và AEYAC chấp nhận quyên góp từ fan nhằm giúp giảm bớt căng thẳng vấn đề tài chính mà các họa sĩ trẻ phải đối mặt ngày nay, nhưng họ chỉ có thể giúp được trong vài năm. Họa sĩ Katsunori Shibata mong muốn có thể mang đến mọi người nhiều nhận thức hơn về những khó khăn tài chính mà các họa sĩ tự do đang phải đối mặt như thế nào thông qua chiến dịch gây quỹ của riêng mình.
Shibata đã mở ra một chiến dịch trên Campfire với mục tiêu gây quỹ được số tiền là 110,000 yên (1,002 USD) để chia sẻ cho 3 họa sĩ bất kì thông qua cuộc xổ số trên Twitter. Như lời nói của ông, ông đã cố gắng xoay sở để gây quỹ 648,000 yên (5,923 USD). Chiến dịch còn 28 ngày trước khi kết thúc!
Shibata đã làm việc như một họa sĩ họa hình vẽ chính trong các bộ A Certain Magical Index, Fullmetal Alchemist: Brotherhood và Mawaru Penguindrum. Ông chia sẻ rằng có rất nhiều họa sĩ tự do phải nỗ lực hết sức để có thể kiếm được mức lương 1,06 triệu yên (9,657 USD) trong 1 năm mặc dù phải làm việc 11 giờ/ngày, một tuần làm 6 ngày.
Shibata đã từng làm việc cùng bộ anime “A certain Magical Index” và ông nhận thức rõ điều kiện làm việc phải khó khăn đến mức nào
Ông cũng cho biết rằng môi trường làm việc như hiện nay lại không thể nuôi dưỡng những tài năng trẻ, vì không hề có sự hướng dẫn hay thời gian sửa chữa nào cho các họa sĩ tự do. Shibata cảnh báo ngày nay chỉ biết phát triển những đội ngũ nhân viên cấp trên (như đạo diễn hoặc biên kịch viên) trong khi lại bỏ qua hàng ngũ nhân viên cấp dưới (như họa sĩ vẽ khung) sẽ chỉ có dẫn đến một kết cục là sụp đổ.
Shibata hy vọng rằng chiến dịch quỹ của ông có thể nâng cao nhận thức về tình hình khó khăn hiện tại và có thể thúc đẩy, châm ngòi cho những cuộc thảo luận được mở ra để giải quyết vấn đề, làm thế nào để cải thiện điều kiện làm việc cho các họa sĩ tự do, là thành phần chiếm đa số phần lớn đội ngũ nhân viên họa sĩ.
Bạn có thể ghé thăm chiến dịch này trên Campfire, trang web không chấp nhận những quyên góp ngoài phạm vi nước Nhật, nhưng họ mong có thể mang đến một điểm sáng trong tương lai.