Năm 2019 chứng kiến sự thành công “bất thường” của Kimetsu no Yaiba ở cả phương diện anime lẫn manga. Vậy chúng ta có thể lý giải cho sự thành công này như thế nào?
Mới đây, trong buổi trò truyện với tạp chí giải trí Nikkei Entertainment, Hiroyuki Nakano – Tổng biên tập của Tuần san Shonen Jump đã trao đổi về xu hướng của manga và giải thích thành công bất thường ngoài mong đợi của Kimetsu no Yaiba trong nửa cuối năm 2019. Ông mở lời: “Thông thường, một bộ truyện tranh dần dần bán được nhiều bản in hơn trong suốt thời gian công chiếu của anime, nhưng doanh số của Kimetsu no Yaiba lại tăng vọt ngay sau khi anime kết thúc”.
Ông cũng cho biết một số lượng lớn người đã xem anime thông qua các dịch vụ phát trực tuyến sau khi nó kết thúc thay vì xem nó hàng tuần. “Cách mọi người tương tác với anime đã thay đổi và tôi cảm thấy như chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới”.
Nakano cũng đề cập rằng vào khoảng thời gian, cần nhiều thời gian hơn để một bộ truyện tranh được đăng trên Shonen Jump trở thành một hit. Kimetsu no Yaiba bắt đầu ra mắt vào năm 2016, nhưng mãi đến năm 2019, nó mới trở thành hit.
“Có nhiều ấn phẩm manga truyền thống và ấn phẩm kỹ thuật số ngày nay, vì vậy có nhiều kênh hơn để tìm manga theo sở thích của bạn”, ông giải thích. “Cho dù đó là một manga tuyệt vời như thế nào, nó sẽ không trở thành hit chỉ vì nó chạy trong Jump”. Ngay cả thành công của Kimetsu no Yaiba cũng dựa trên sự truyền miệng được tạo ra sau khi anime được phát sóng, ông lập luận.
Xuyên suốt lịch sử của tạp chí, Jump đã dựa vào các khảo sát độc giả để đánh giá sự thành công của các tựa truyện tranh của mình. Nakano nói rằng hệ thống “định giá mốt mới” này là thứ đã cho phép Jump sản xuất truyện tranh “tiên tiến” cho thời đại. Ông cũng nhấn mạnh thành công toàn cầu của One Piece là một yếu tố tích cực trong việc tạo ra các bản hit mới cho tạp chí, bởi vì nó mang đến cho người mới một mục tiêu riêng biệt để phấn đấu.
Nakano nói rằng năm nay, Jump vẫn không có đủ các Hit. Mặc dù ông ấy nhấn mạnh Chainsaw Man được ông ấy kỳ vọng rất cao, ông ấy mô tả bộ phận biên tập của Jump là “tuyệt vọng để tạo ra hit tiếp theo”. Ông kết luận bằng cách nói rằng tạp chí đã ra mắt ba tựa truyện mới vào tháng 1, nhưng “sẽ không phải là Jump nếu không bộ nào trong số đó trở thành một hit lớn”.