in

Báo cáo tổng quan về ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc 2018: Gió phất chờ diều

Năm 2017, 2018 có thể nói là những năm phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc. Và dĩ nhiên, với tiền tài và nguồn nhân lực như vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng phim hoạt hình của Trung Quốc đã có đầy đủ “điều kiện cần” để có thể cạnh tranh với Anime của Nhật Bản.

Hôm nay, #mgnw sẽ đem đến cho các bạn bài viết Báo cáo ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc 2018. 

1. Tổng quan về ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc (Donghua)

1.1. Phân tích sự phát triển

Ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc đang phát triển vô cùng nhanh chóng.

  • Nó đã có xấp xỉ 100 năm lịch sử.
  • Trước Cuộc Cách mạng Văn hóa, các công ty ở Bắc Kinh, Thượng Hải là những đầu tàu của Donghua gốc, vào thời điểm này, các sản phẩm hoạt hình của Trung Quốc có vị thế ngang bằng so với các quốc gia khác trên thế giới.
  • Do tác động của bối cảnh những năm 90 và cuộc Cách mạng Văn hóa, mà nhiều nhà làm phim hoạt hình đã chuyển ra làm ngoài – nơi mang nhiều lợi nhuận hơn. Điều này khiến cho Donghua gốc bắt đầu suy giảm cho đến đầu những năm 2000.
  • Từ năm 2004, chính phủ Trung Quốc đã cam kết phát triển ngành công nghiệp Donghua của mình một lần nữa.
  • Năm 2012, chính phủ yêu cầu hoạt hình chất lượng cao hơn, do đó số lượng Donghua được sản xuất giảm nhưng chất lượng được cải thiện.
  • Đến năm 2015, Internet và sự nổi lên của nền tảng phát trực tuyến đã làm xuất hiện một số donghua cực kỳ nổi tiếng.
  • Vì vậy, kể từ năm 2015, đầu tư vào ngành công nghiệp donghua đã tăng lên, giải quyết các vấn đề với kinh phí và ngành công nghiệp đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng.

Chủ yếu có 4 giai đoạn chính:

  1. Công nghiệp Donghua tư nhân: Sau cuộc Cách mạng Văn hóa, năm 1995, Donghua không còn được nhà nước ủng hộ nên Donghua được tạo ra bởi các công ty tư nhân. Vì có rất ít sự hỗ trợ của chính phủ nên mô hình kinh doanh của họ là truyền hình, quảng cáo và bán DVD.
  2. Hợp tác với các đài truyền hình: Sau khi quảng cáo logo bị hủy bỏ, một số công ty sản xuất Donghua đã chọn hợp tác sản xuất với đài truyền hình.
  3. Sản xuất Donghua: Khi nhiều phim Trung Quốc bắt đầu được tung ra thị trường, phim Donghua cũng đi theo xu hướng này. Thành công của Monkey King: Hero là Back Big Fish & Begonia mang ý nghĩa là nhiều công ty đang rất háo hức bước vào thị trường tiềm năng này.
  4. Series sản xuất Donghua: Do sự phát triển của nền tảng video internet, nhiều công ty cũng tham gia sản xuất hoạt hình trên nền tảng này.

1.2. Phân tích lực lượng “nâng đỡ” cho sự phát triển của Donghua

Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Donghua.

Chính phủ đã nhận thấy tầm quan trọng của ngành công nghiệp Donghua đối với quyền lực mềm của một quốc gia, do vậy họ thúc đẩy sự phát triển của nó thông qua một loạt các chính sách.

Đầu tiên là chính sách mở rộng Donghua (mở rộng lợi ích, mở rộng ảnh hưởng) của nhà nước vào năm 2006, đây là khởi đầu phát triển. Sau đó đến năm 2012, nhà nước thực hiện cách chính sách ủy quyền của nhà nước, dẫn đến các liên doanh được nhà nước hậu thuẫn.

Khi bảo vệ IP được quan tâm mạnh, môi trường pháp lý dành cho các quyền của các công ty Donghua đã được cải thiện, điều này cũng khuyến khích phát triển ngành công nghiệp.

Các công ty và dự án được tài trợ bao gồm:

  • Monkey King: Hero Is Back
  • Mr. Danqing
  • Comicfans
  • Alpha Animation and Culture

Các nền tảng truyền thông và video mới đã mở rộng tầm với của anime, giúp phát triển ngành công nghiệp donghua.

Trong suốt thập kỷ qua, đã có sự tăng trưởng to lớn trong các nền tảng video trên internet.Sự phát triển của nền tảng video đã giúp ngành công nghiệp Donghua có nhiều cơ hội phát triển hơn. Sản phẩm donghua nguyên bản tốt có thể được phát sóng với sự hỗ trợ của các nền tảng internet để tăng khả năng tiếp cận và kéo dài thời gian tồn tại của nó tại một thời điểm khi thị trường TV bị thu hẹp lại. Hơn nữa, các nền tảng lớn chiến đấu cho các nguồn lực và nội dung vì lợi ích của sự thống trị cũng tăng chi tiêu mua bản quyền Donghua, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp.

Một số nền tảng lớn sản xuất và phát hành Donghua

Công ty Tencent Video Youku Tudou Youku Tudou
Chiến lược Đầu tư vào 10 công ty phim hoạt hình trong 7 tháng vào năm 2017. Tencent Pictures cùng với các công ty khác đã hợp tác cho “Kế hoạch 100 Chương trình” với gần 100 sản phẩm guoman được sản xuất. Đồng thời hợp tác với Bilibili để hợp tác sản xuất ít nhất 20 IPs lớn bao gồm The Silver Guardian. Họ thực hiện chiến lược “Kế hoạch sáng tạo” khi rót 500 triệu mỗi năm. Họ đã tạo một ứng dụng hướng tới trẻ em. Cũng tham gia sản xuất The Younger Imperial Guards Hoàn toàn bao gồm tiểu thuyết ánh sáng, manhua, donghua, ACG streaming, ACG cộng đồng với các kế hoạch khác nhau, cũng tăng cường hợp tác với các bộ phận khác nhau của ngành công nghiệp. Sẽ đẩy ra một kế hoạch thành viên mới cho những người đam mê ACG.
Loại chương trình gốc Anime cho người lớn ACG và trẻ em ACG
Sản phẩm tiêu biểu Soul Land The Young Imperial Guards Spiritual Domain

Việc tiêu thụ ACG của thế hệ trẻ đang mang lại nhiều cơ hội hơn cho thị trường.

ACG của Trung Quốc bắt đầu vào những năm 90, và bắt đầu phát triển nhanh chóng kể từ năm 2015. Theo dữ liệu công khai, có hơn 300 triệu người tiêu dùng ACG ở Trung Quốc và anime là cốt lõi trong văn hóa ACG trong Nhân khẩu học thập niên 90 và 2000.

Thế hệ 95 và 2000 là đại diện, nhóm này là người tiêu dùng chính cho các sản phẩm Donghua, họ tham gia vào chủ nghĩa tiêu dùng và có sức mua tương đối cao, cùng với lợi nhuận từ việc mở rộng văn hóa ACG, ngành công nghiệp Donghua có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Do đó, họ sản xuất thành công guoman donghua như The Legend of Qin, A Portrait of Jianghua, Monkey King: Hero Is Back và Big Fish & Begonia.

Bảng phân tích độ tuổi tiêu thụ sản phẩm

Quá trình sản xuất của Donghua là dài, chi phí lao động cao, do đó, họ cần rất nhiều tài trợ sớm. Các công ty không có khả năng duy trì nguồn tài trợ khổng lồ như vậy, do đó dự án có thể sẽ bị trì hoãn do thiếu kinh phí.

Bên cạnh đó, giá trị lớn nhất trong ngành công nghiệp donghua nằm ở bản quyền. Tuy nhiên, giá trị này chỉ được thực hiện khi thương hiệu IPs thực sự được hình thành. Vì vậy, trong giai đoạn đầu của sáng tạo, ngành công nghiệp chỉ bao gồm đầu tư, khiến việc bảo đảm tài trợ từ các ngân hàng hoặc các tổ chức khác trở nên khó khăn.

Kể từ năm 2015, thị trường đầu tư đã bắt đầu chú ý đến triển vọng của ngành công nghiệp donghua, điều này cung cấp an ninh mạnh mẽ cho sản xuất donghua và có thể xác định lại sự phát triển của ngành công nghiệp donghua.

Một số công ty đầu tư vốn bao gồm:

  • Sinovation Ventures

    • Haoliners

  • Greenwoods Investment

    • Haoliners

  • Earlybird VC

    • Steamworks Studio

    • TaikongWorks

  • HG Capital

    • BigBigSun

    • Xian Dan Animation

  • Entworks

    • Xian Dan Animation

  • Nanshan Capital

    • deepcg

    • Boyan Pictures

1.3. Phân tích quy trình và công nghệ sản xuất Donghua

Việc tạo ra Donghua là rất phức tạp. Nó chủ yếu bao gồm: tiền sản xuất, trung sản xuất và hậu sản xuất. Ở mỗi giai đoạn, có rất nhiều công việc, tốn thời gian và có chi phí lao động rất lớn.

Không có tiêu chuẩn cho giai đoạn sản xuất do các cấp độ khác nhau của sản phẩm Donghua, khả năng Studio, nguồn nhân lực và mức độ quản lý hoạt động. Thông thường, một chương trình donghua trung bình dài 15 phút yêu cầu một nhóm hoạt hình 2D 20 người và các sản phẩm mất 1 tháng để sản xuất (nửa tháng cho nhóm 3D 20 người). Đối với phim Donghua, mức độ yêu cầu cao hơn, do đó, ở giữa giai đoạn hậu sản xuất mất 18 tháng cho một đội ngũ 100 người.

Quy trình sản xuất như sau:

Tiền sản xuất: (Giai đoạn đầu)

  • Trước khi Donghua được sản xuất, kế hoạch và thiết kế được thực hiện.
  • Giám đốc bộ phim phụ trách câu chuyện, các bước tiến hành và hiệu ứng nghệ thuật.
  • Ngoài ra, còn có ý tưởng câu chuyện, bối cảnh, kịch bản, thiết kế nhân vật, thiết kế môi trường và chụp ảnh, lập kế hoạch và các thứ khác liên quan.

Trung sản xuất: (Giai đoạn giữa) – thường là do các công ty khoán ngoài thực hiện

  • Đây là khi Donghua thực sự đang được sảnh xuất, bao gồm các hoạt hình 2D và 3D.
  • Hoạt ảnh 2D phụ thuộc vào hoạt ảnh. Quá trình này bao gồm bố cục, sản xuất và chỉ đạo genga, tạo và kiểm tra douga, tô màu, chụp ảnh,…
  • Hoạt ảnh 3D sử dụng máy tính. Quá trình này bao gồm mô hình hóa, kết cấu, ánh sáng, hoạt ảnh, máy ảnh, hiển thị,…

Hậu sản xuất (Giai đoạn cuối)

  • Các hình động trước đó, âm thanh được chỉnh sửa.

2D và 3D là khác nhau nhưng chúng đang phát triển cùng nhau.

Phần mềm hoạt hình và công nghệ CG đang dần được hoàn thiện, nó giảm bớt gánh nặng từ hoạt hình truyền thống và tạo thêm không gian để mở rộng cho các sản phẩm Donghua. Hoạt hình 2D đã tương đối trưởng thành qua nhiều năm và có phẩm chất nghệ thuật.

Không phải loại hoạt hình nào cản trở lẫn nhau cũng không thay thế lẫn nhau. Sự khác biệt trong sản xuất phải làm với cách hoạt hình 2D phụ thuộc vào khả năng hoạt hình, trong khi hình động 3D phụ thuộc vào phần mềm hoạt hình.

So sánh hoạt hình 2D và 3D

2D 3D
Nhà hoạt họa Cần những nhà hoạt họa có kinh nghiệm, thời gian để đào tạo một nhà hoạt họa mất từ 2-3 năm. Cần các nhà hoạt họa thông thạo phần mềm thiết kế mô hình. Thời gian để đào tạo là ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm
Sự phù hợp Gần gũi hơn với manga, chủ yếu nhắm đến người tiêu dùng ACG Chủ yếu với nền tảng trực tuyến, nếu chi phí sản xuất ít thì chất lượng chỉ dưới mức trung bình
Hiệu quả Do chi phí nhân công, chi phí cao hơn 3D, sản xuất mất nhiều thời gian hơn 3D Do sử dụng phần cứng và phần mềm, chi phí thấp hơn 2D, sản xuất ngắn hơn 2D

 

 

What do you think?

Top 20 Anime Harem hấp dẫn đến khó thể chối từ – Phần 1

Manga Nobunaga Sensei no Osanazuma – “Chàng phải làm thiếp có thai” sẽ có Anime